วันเสาร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

พืชที่เป็นอันตรายต่อกระต่าย

1. ว่านหางจระเข้ ว่านหางจระเข้ ที่ว่ากันว่า สมานแผลดีนักเชียว แต่เพื่อนๆ รู้หรือเปล่า ว่าเจ้าเนี่ย ตัวอันตรายเชียวหละ ต้องระวังอย่าให้กระต่ายไปแทะเข้าเชียว ยางจะทำให้จะเข้าไปกัดช่องปาก และ คันในทางเดินอาหาร ถ้าส่งแพทย์ทัน แพทย์จะล้างท้องโดยเอาท่อเข้าไป แต่ว่าก็มีโอกาสตายสูง

2. สาวน้อยประแป้ง ต้นไม้นี้คุ้นหูคุ้นตา และเชื่อว่าบ้านของเพื่อนๆ หลายๆคนอาจจะมี แต่รู้หรือไม่ ว่าเป็นพิษนะคะ ห้ามให้กระต่ายกินเด็ดขาด จะทำให้ช่วงปาก ทางเดินอาหารระคายเคือง ร้อนไหม้ เพราะว่า มีผลึก แคลเซี่ยม ออกซาเลต ซึ่งจะเป็นรูปเข็ม และทิ่มตำ ระคายเคืองทางเดินอาหาร ที่สำคัญ พืชที่มีผลึก แคลเซี่ยม ออกซาเลตนี้ การล้างท้องโดยใช้ท่อมักไม่กำจัดส่วนเป็นพิษนี้ออกได้ นับว่า อันตรายมากๆ

3. ต้นปรง ต้นปรงเริ่มเริ่มปลูกกันมากขึ้นค่ะ เป็นไม้ต้นไม่สูง อันนี้มีพิษค่ะ ตรงยอดและเม็ดปรง มีพิษรุนแรง ทำให้ชัก และตาย

4. ผักบุ้ง ผักบุ้งชนิดนี้ จะพบได้ตามทุ่งทั่วไป แบบที่ชอบแถมมาเวลาซื้อส้มตำนั่นแหละ ไม่เหมือนกับผักบุ้งที่ใส่ใน เย็นตาโฟนะ คนละแบบ สังเกตง่ายๆ ผักบุ้งแบบนี้จะมีก้านสีออกน้ำตาล ไม่แนะนำให้เอามาให้กระต่ายกินค่ะ เพราะยางเยอะ

5. ต้นบอน ต้นไม้นี้ หลังๆ เป็นที่นิยมมากในการจัดสวน แต่ว่า เพื่อนๆ รู้หรือไม่ ว่าต้นไม้นี้มียางเป็นพิษค่ะ ทำให้ระคายเคืองเยื่อบุปากและลำคอ ควรจะหลีกเลี่ยงไว้ให้ดี อย่าให้กระต่ายไปแทะเข้าเชียว

6. ต้นพลูฉีก ต้นไม้นี้ มีพิษประเภทเดียวกันกับบอนค่ะ ต้นไม้นี้มียางเป็นพิษทำให้ระคายเคืองเยื่อบุปากและลำคอ

7. ต้นโป๊ยเซียน ต้นไม้นี้ ก่อให้เกิดการระคายเคือง ต่อผิวหนัง และบริเวณที่ไปสัมผัส ดังนั้นห้ามปล่อยให้กระต่ายไปแทะ กินนะคะ

8. พลับพลึง ตรงส่วนของเหง้าพลับพลึงจะเป็นพิษค่ะ การระคายเคืองเยื่อบุกระเพาะอาหารและลำไส้ ต้องระวังเช่นกัน

9. แพงพวย เป็นพืชมีพิษค่ะ มีอยู่ทั่วไปในบ้านพวกเรา แทบจะเป็นวัชพืชเลยทีเดียว ที่สำคัญไปค้นพบ ว่าแพงพวยนี้มีชื่อติดอยู่ใน ต้นไม้มีพิษในเว็บต่างประเทศซะด้วย แต่แปลกที่คนไทยเองไม่ค่อยมีใครรู้เลย

10. มันสำปะหลังดิบ อันนี้คงไม่มีสวนบ้านใครปลูก แต่ไหนๆพูดถึงพืชมีพิษแล้ว ก็ขอแอบพูดถึงด้วยเลยแล้วกันนะ มันสำปะหลังดิบ มีสารประเถทไซยาไนต์นะคะ ห้ามให้กินดิบๆค่ะ

11. มันแกว หลายๆคนอาจจะเถียงในใจว่า ไม่เป็นพิษ ก็ฉันนี่หละ กินประจำ จริงๆแล้ว ส่วนที่เรากินเนี่ย คือหัวของมันแถว ที่ขุดมาจากใต้พื้นดิน แต่ว่าส่วนเป็นพิษคือ ใบ และเม็ดของมันต่างหากที่เป็นพิษ มันจะทำให้ระบบหายใจทำงานล้มเหลวและตายค่ะ ทางที่ดี เลี่ยงมันแกวไปเลยดีกว่า

หวังว่าจะมีประโยชน์แก่เพื่อนๆ นะคะ ยังมีพืชอีกมากมายที่ไม่ได้พูดถึง ซึ่งเป็นพิษกับกระต่าย ทางที่ดี หลีกเลี่ยงพืชทั้งหมด ที่มียาง และ นอกจากระวังต้นพืชแล้ว ใบของพืชต่างๆที่ตกหล่นอยู่บนพื้นสนาม ก็อาจจะมีใบพืชที่มีพิษอยู่ ต้องระวังให้ดีเลยค่ะ

เครดิต http://www.rabbitcafe.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น